สวัสดีครับ เพื่อนๆที่รักแฮมสเตอร์ทุกคน บล๊อกของเรา มีจุดประสงค์ เพื่อต้องการรวบรวมประสบการณ์และความรู้เรื่องการเลี้ยงแฮมสเตอร์ทุกสายพันธุ์ สำหรับเป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้ที่สนใจ หากเพื่อนๆต้องการแสดงความคิดเห็นก็สามารถคอมเม้นได้ทุกหัวข้อเลยนะครับ เพื่อช่วยกันเพิ่มเติมประสบการณ์ให้เว็บบล๊อกแห่งนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น...
คุยเรื่องแฮมสเตอร์กันนะ คลิกเลย

ไม่อยู่บ้านหลายวันทำยังไงดี ?

ไม่อยู่บ้านหลายวันทำยังไงดี ?

     เพื่อนๆที่รักแฮมสเตอร์ทุกคน คงจะไม่อยากให้มันห่างเรานานๆแน่ๆใช่มั๊ยครับ เพราะความเป็นห่วง แต่คุณรู้มั๊ยครับว่า ผมเคยรักมันมากจนทำมันตายไปหลายตัวแล้ว เพราะการเดินทางไกล้ไปต่างจังหวัด เช่น ตอนผมเป็นมือใหม่หัดเลี้ยง ผมเคยเอาไว้หลังรถเพราะพี่สาวผมไม่อยากให้เอาไว้ในรถ เพราะเค้าว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยง พอผมเดินทางถึงโคราช อากาศร้อน พอเปิดกระโปงรถ มันก็ตายแล้ว  อีกครั้งนะครับ ตอนนั้นพามันไว้ในรถยนต์ แต่ต้องเข้าร้านอาหารที่เค้าห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไป เลยเอาไว้ในรถ แล้วมันก็ตายเพราะอากาศร้อนภายในรถยนต์ แล้วยังมีอีกนะ.....


    เพื่อนๆคงไม่อยากเจอเหตุการณ์อันน่าเศร้าแบบผมใช่มั๊ยครับ วันนี้จะมาแนะนำวิธีให้แฮมสเตอร์เด็กน้อยของคุณอยู่เฝ้าบ้านอย่างเป็นสุข..

    เริ่มต้น เพื่อนๆต้องเข้าใจเรื่องความหิวก่อน เราหิวเจ้าพวกเด็กน้อยของเราก็หิวเหมือนกันนะ ถ้าปล่อยให้อดสัก 4-5 วันคงแย่แน่ๆ ทำไงดีล่ะครับ ?

     เพื่อนๆต้องทำแบบนี้นะ เช่น จะไปต่างจังหวัดต้องปิดบ้านไม่มีใครอยู่บ้านเลยจริงๆ (เหมือนผมเช่าหออยู่เลยอ่ะ ^^' )

เรื่องน้ำดื่ม
คุณต้องมีน้ำในหลอดน้ำ ครึ่งหลอด(ทำไมต้องครึ่งหลอด เพราะถ้ามันไหลไม่หยุด ครึ่งหลอดจะไม่ทำให้กรง(หรือตู้)เปรียกมาก และแห้งเร็วขึ้น) และควรสำรองน้ำไว้ด้วยการใส่ไว้ในถ้วยเล็กๆ(แนะนำให้ใช้เป็นจานอาการสุนัขขนาดเล็กที่สุด จะไม่ล้มแน่นอนครับ)

 ทำไมต้องวางน้ำไว้ถึง 2 แบบ ?
ตอบ เพราะว่า ป้องกันน้ำในหลอดไหลออกมาหมดจนไม่มีน้ำกิน และป้องกันการคุ้ยขี้กบลงไปในถ้วยน้ำครับ

     ขอเพิ่มเติมอีกนิดครับ คุณอาจจะมีแครรอท สัก 1/4 ลูก ไว้ให้ด้วยก็ได้นะครับ (ไม่แนะนำแตกกวา เพราะจะเน่า) แต่ แครรอทก็แห้งและขึ้นราได้ด้วยเหมือนกันถ้าทิ้งไว้หลายวัน ต้องระวังนิดหน่อยครับ..

เรื่องอาหาร 
    อาหารสำคัญมากครับ หากมีแฮมสเตอร์อยู่กันหลายตัว ถ้าอาหารไม่พอ จะหิวจนกัดกันตายได้นะ เพื่อนๆต้องเลือกอาหารแห้งเป็นหลัก(เพราะเรามีน้ำให้แล้ว) เช่น เมล็ดทานตะวัน อาหารแฮมสเตอร์ อาหารแมวรสไก่หรือปลา เป็นต้น ใส่ไว้ใหม่มากพอที่เรากลับมาจะเห็นอาหารเหลือนิดหน่อยนะครับ อาจมีเทคนิคเล็กๆเรื่องปริมาณคือ ใส่อาหาร 1 อุ้งมือต่อแฮมสเตอร์ 1 ตัว ต่อ 1 วัน เช่น ถ้ามีแฮมสเตอร์ 1 ตัว แล้วเราไม่อยู่ 3 วันก็ให้ 3 อุ้งมือ ถ้า 2 ตัวก็ 6 อุ้งมือ แบบนี้ เพราะแฮมสเตอร์จะกินอาหารประมาณ 1 อุ้งมือต่อวัน (1 อุ้งมือ ประมาณ 1 กำมือ)

เรื่องมดศัตรูหมายเลข 1
     ส่วนมากผมไม่กลัวเด็กๆของผมอดตายตอนผมไม่อยู่หรอกครับ แต่ผมกลัวมดมากัดตายมากกว่านะ
พวกมดแดงถือว่าเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของแฮมสเตอร์เลยครับ เพราะมันจะเข้ามาเพราะได้กลิ่นอาหารเปรียกน้ำ(อาจเปรียกฉี่ก็ได้) หรือ อาหารนั้นมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมซึ่งเป็นของชอบของมด
แล้วมดมันตั้งใจจะมากัดแฮมสเตอร์หรอ?
ตอบ ไม่ใช่ครับ แต่ที่เป็นอันตรายเพราะเมื่อมดเข้ากรง(หรือตู้) มากๆ จะทำให้แฮมสเตอร์เดินไปเหยียบ ทำให้มดแตกรัง วิ่งมาลุมกันกัดเด็กๆของเราได้ เหมือนเวลาคุณเดินไปเหยียบรังมดแดงโดยไม่ตั้งใจ มันก็จะลุมกันคุณอย่างตั้งใจ เหมือนกัน แต่แฮมสเตอร์ช่วยตัวเองไม่ได้แบบคุณ มันก็จะโดนกันจนตายได้เลย โดยบริเวณที่มดชอบกัดเป็นที่แรกคือ ตาของแฮมสเตอร์ครับ อาจจะทำให้ตาบอดได้ เพราะมดมันจะฮี่ใส่ตาด้วย ..
     วิธีป้องกันมด ก็คือ เอาช๊อกกันมด มาขีดไว้รอบๆกรง(หรือตู้)ครับ ง่ายมากเลยใช่มั๊ยครับ

สุดท้ายนี้ ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงถ้้าคุณทำอยากระมัดระวังทุกครั้ง แฮมสเตอร์ของคุณก็จะอยู่เฝ้าบ้านอย่างสบายใจ และเป็นสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น