สวัสดีครับ เพื่อนๆที่รักแฮมสเตอร์ทุกคน บล๊อกของเรา มีจุดประสงค์ เพื่อต้องการรวบรวมประสบการณ์และความรู้เรื่องการเลี้ยงแฮมสเตอร์ทุกสายพันธุ์ สำหรับเป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้ที่สนใจ หากเพื่อนๆต้องการแสดงความคิดเห็นก็สามารถคอมเม้นได้ทุกหัวข้อเลยนะครับ เพื่อช่วยกันเพิ่มเติมประสบการณ์ให้เว็บบล๊อกแห่งนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น...
คุยเรื่องแฮมสเตอร์กันนะ คลิกเลย

แฮมสเตอร์ กัดกันจนเลือดไหล ทำไงดี?

แฮมสเตอร์ กัดกันจนเลือดไหล ทำไงดี?
เพื่อนๆหลายคนคงเคยเห็นแฮมสเตอร์ที่รักกัดกันจนเลือดไหลเต็มตู้เลยใฃ่มั๊ยครับ แล้วจะทำยังไงกันดีล่ะ จะแยกยังไง? จะรักษายังไง? วันนี้ ผมจะแนะนำวิธีรักษาง่ายๆ ดังนี้ครับ

1 ขณะที่ยังกัดกัน เราไม่ควรเอามือไปแยกออกจากกัน เพราะอาจจะโดนกัดเป็นลูกหลงได้ครับ ดังนั้นเราต้องหาตัวกลางมาตัดสิน นั่นก็คือ สมุด หรืออะไรก็ได้ ค่อยๆแยกทั้งสองตัวออกจากกัน แล้วเอาล้อหมุนหรือ บ้าน หรืออาจจะเป็นกล่องแยกตัวที่โดนกัดออกจากกรงทันที เพระหากเราใช้มือเราอาจจะโดนกัดได้ครับ

2 เมื่อแยกตัวที่โดนกัดมาไว้ที่กรง(หรือตู้)ใหม่แล้ว เพื่อนๆต้องเปลี่ยนขี้กบใหม่ให้ทันที เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้าสู่แผล แล้วไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ให้เลี้ยงดูตามปกติ ไม่นานแผลก็จะแห้งแล้วหายบาดเจ็บได้เองครับ

ทำไมไม่ใส่ยาให้ล่ะ?
ตอบ เพราะยาที่เราใส่ให้อาจจะมีความรุนแรงเกินไปต่อเจ้าแฮมสเตอร์ตัวน้อย อาจจะทำให้เป็นพิษได้ และถึงตายได้ครับ

เพื่อนๆ ไม่ต้องตกใจอะไรเลยครับเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ แค่ทำตามวิธีทั้ง 2 ข้อที่บอกไปก็ไม่ต้องห่วงอะไรแล้วครับ..

42 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24/1/56 13:05

    มันกัดกันจนตายเรย ทำไงดีคะ แล้วถ้าซื้อหนูตัวใหม่มาอีกจะทำยังไงไม่ให้มันกัดกันละ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ23/7/61 21:05

      ก็ไม่ต้องเลี้ยงไง

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ2/4/66 18:03

      ใช่ค่ะหนูร้องไห้กลัวมันตายหนูรักมันมากเลยค่ะ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1/11/56 18:56

    วันนี้อยู่ดีๆแฮมเตอร์ตัวเมียก็วิ่งไล่กัดตัวผู้เลือดเลย หนูก็เลยแยกให้ตัวเมียอยู่ในกล่องตัวผู้อยู่ในกรง เพื่อให้แฮมเตอร์ตัวผู้รักษาตัว ทำวิธีนี้ถูกไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คะ แต่ของหนู ตัวผู้มันไล่กัดตัวเมีย เรากับแฟนก็แยกมันออกมา พอเอาไปใส่ในตู้ ตัวเมียก็พยายามตะเกียกตะกายออก

      ลบ
    2. คะ แต่ของหนู ตัวผู้มันไล่กัดตัวเมีย เรากับแฟนก็แยกมันออกมา พอเอาไปใส่ในตู้ ตัวเมียก็พยายามตะเกียกตะกายออก

      ลบ
    3. ทำถูกแล้วครับ จับแยกไว้ก่อนครับ ตัวเมียไม่พร้อมผสมพันธุ์มันจะไล่กัดตัวผู้ครับ หรือตัวเมียอาจจะกำลังท้องอยู่ก็ได้

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12/11/57 23:37

    หนูแฮมโดนหนูบ้านตัวดำๆกัดมีเลืออกด้วยคับทำไงดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แยกเลี้ยงแล้วรักษาความสะอาดในกรงให้ดี ไม่ต้องใส่ยาอะไรนะครับ เดี๋ยวหายได้เองครับ

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ23/7/58 13:34

    พี่คร๊ หนูแฮมเตอร์โดนกันเเต่หนูไปใส่ยามันคร๊ เเต่ตอนนี้ยังไม่หายเรยควรทำไงดีคร๊

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เหมือนกันเลยค่ะกลัวมากร้องไห้ไม่หยุดเลยกลัวมันตายอุดสาเลี้ยงตั้งนาน

      ลบ
    2. เหมือนกันเลยค่ะกลัวมากร้องไห้ไม่หยุดเลยกลัวมันตายอุดสาเลี้ยงตั้งนาน

      ลบ
    3. ถ้าเป็นแผลสด ใช้น้ำอุ่นเช็ดรอบๆแผลได้ครับ ถ้าแผลแห้งแล้ว ไม่ต้องใส่ยาเดี๋ยวแผลก็จะตกสะเกร็ดและหายได้เองครับ

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ18/6/59 07:37

    แล้วถ้าโดนหนูบ้านกัดล่ะค่ะ

    ตอบลบ
  6. หนูผมโดนกันแล้วผมใส่
    มันจะอากานดีขึ้นมั้ยครับผมกลัวมันตาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใส่ยาครับ

      ลบ
    2. ใส่ยาครับ

      ลบ
    3. ผมใส่ยา

      ลบ
    4. ใส่ยาอะไรคะ

      ลบ
    5. ทุกครั้งที่ผมใส่ยา มันจะตายเร็วขึ้นครับ แต่ถ้าถามว่าใส่ยาอะไรดี ลองใช่ผงวิเศษใส่น้ำนิดนึงแล้วแปะๆไปที่แผลนะครับ (เคยใช้กับสุนัขได้ผล แต่แฮมไม่เคยลองครับ!!)

      ลบ
  7. เรามีเพศผู้1ตัว
    เพศเมีย3ตัว
    เราเอามันมาใส่กรงเดียวกันได้ไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ครับ ตัวไหนกัดเค้า ให้แยกออกมาครับ

      ลบ
  8. ตัวผู้กัดตัวเมียที่ให้นมลูกอยู่จนเลือดออกละค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แยกตัวผู้ออกมาครับ มันอยากผสมพันธุ์ครับ

      ลบ
  9. เมื่อกี้นี้เเม่กัดลูก2ตัว ตัวเเรกโดนกัดที่หัวเลือดไหลเยอะมาก อีกตัวโดนกัดที่หัวหลังหายใจโรยรินมากทำไงดีคะเเฟนเเยกออกมาให้เเล้วมีตัวเดียวที่ไม่โดนกัดมันพยายามเลียเเผลให้อีก2ตัว หวังว่ามันคงจะรอดนะคะ 😢

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แยกตัวที่ดุออกเลี้ยงเดี่ยวครับ ส่วนตัวที่บาดเจ็บแยกออกมาเลี้ยงเดี่ยว เช็ดแผลสดด้วยน้ำอุ่น เปลี่ยนขี้กบใหม่ทั้งหมด และเลี้ยงตามปกติครับ ถ้าอาการหนักมากอาจจะรักษาไม่ทันครับ แต่เคยรอดได้ด้วยการ รักษาความสะอาดกรงทุกวัน เช็ดแผลสดด้วยน้ำอุ่นแล้วซับแผลให้แห้ง ดูบาดแผลทุกวันไม่ให้เน่า ถ้าแผลแห้ง จะตกสะเก็ด หายได้เองครับ (ถ้าแผลเน่าให้ใช้ผลวิเศษแปะๆบางๆ)

      ลบ
  10. ของนุ้โดนกัดจนตร้งก้นมันบวม แผลเต็มตัวเรย นุ้ต้องทำไงได้บ้างค่ะสงสารมันอ่า😢😢

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จับแยกก่อนครับ ยังไม่พร้อมผสมพันธุ์

      ลบ
  11. มันกัดกันละเลือดออกที่จมูกทำไงครับ.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จับแยกแล้วเลี้ยงตามปกติครับ

      ลบ
  12. น้องแฮมโดนอีกตัวกัดบริเวรขอบตา ตาแฉะ ตาจะปิดแล้วควรทำงัยดีค่ะ สงสารน้องจัง

    ตอบลบ
  13. ใช้เวลากี่วันคะถึงจะหาย

    ตอบลบ
  14. หนูแฮมสเตอร์บ้านเราเค้าเป็นหนูคอกเดียวกันอะค่ะ เค้าเป็นพี่น้องกัน 5 ตัว ออกจากท้องแม่เดียวกัน น้องโตขึ้น แล้วน้องก็รุมกัดตัวนึงจนเป็นแผล จนต้องเอาน้องแยกออกมาเลยค่ะ มันเกิดจากอะไรหรอคะ

    ตอบลบ
  15. แฮมเตอร์พึ่งโดนกัดที่หัวจะตายไหมค่ะหายาอะไรค่ะที่รักษาแฮมเตอร์ดีค่ะ

    ตอบลบ
  16. ถ้าเลือดแห้งติดเราสามารถเอาทิชชู่เปียกเช็ดได้มั้ย
    แล้วน้องดูไม่มีแรงไม่ค่อยขยับเลย ทำยังไงดีคะ

    ตอบลบ
  17. เลี้ยงหนูแฮมเตอร์แล้วมันกัดกันค่ะตัวผู้กัดตัวเมียค่ะควรทำยังไงดีคะ

    ตอบลบ
  18. แฮมกัดกันแล้วตรงจมูกอีกตังเป็นแผลลึกแล้วเลือดไหลเยอะทำไงดีคะ

    ตอบลบ
  19. ถ้าหนูเเฮมเตอร์โดนกรมหนีบจมูกเลือดออกซิปจะทำไงดีค่ะน้องจะเป็นอะไรไหมค่ะเครียดมากกลัวน้องจะเปนอะไรไป

    ตอบลบ
  20. โดนแมวกัดตรงหน้าท้องเวลา23:41ของ วันที่ 8 สิงหา 2564 เลือดไหลเยอะมากเราใช้น้ำเกลือล้าง แล้วไม่มีร้านหมอที่ไหนเปิดในเวลานี้เลยค่ะ😢😢😢

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ11/10/64 22:00

    น้องโดนแมวข่วนแถวๆแกัมเป็นแผลฉีกแต่แถวบ้านไม่มีรพ.สัตว์เล็กทำไงดีคะนอนเอามือเขี่ยๆไม่หยุดเลยค่ะ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ11/5/65 09:20

    ตัวเมียไล่กัดตัวผู้ค่ะตัวผู้เลือดออกที่จมูกทำไมดีคะ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ11/2/66 00:43

    แฮมเตอร์อีกตัวที่พึ่งซื้อมาปีนกรงตกมาใส่อีกกรงเห็นอีกที น้องก็แยกกันอยู่ แต่ตัวผู้เลือดเต็มท้องแต่แผลไม่ค่อยลคกมากสามารถรักษาแบบไหนได้บ้างคะ

    ตอบลบ