สวัสดีครับ เพื่อนๆที่รักแฮมสเตอร์ทุกคน บล๊อกของเรา มีจุดประสงค์ เพื่อต้องการรวบรวมประสบการณ์และความรู้เรื่องการเลี้ยงแฮมสเตอร์ทุกสายพันธุ์ สำหรับเป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้ที่สนใจ หากเพื่อนๆต้องการแสดงความคิดเห็นก็สามารถคอมเม้นได้ทุกหัวข้อเลยนะครับ เพื่อช่วยกันเพิ่มเติมประสบการณ์ให้เว็บบล๊อกแห่งนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น...
คุยเรื่องแฮมสเตอร์กันนะ คลิกเลย

ทำไม แม่แฮมสเตอร์จึงกินลูกน้อย

เพื่อนๆหลายคนคงเคยพบเจอเหตุการณ์น่าสยดสยอง เมื่อแม่แฮมสเตอร์ที่เราเฝ้าคอยดูแลให้มันเลี้ยงลูกน้อยให้เติบโตภายในเวลาแค่ 3 สัปดาห์ เท่านั้นมันก็จะแยกกันไก้แล้วแท้ๆเชียว

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อแม่แฮมสเตอร์กินลูกน้อยหน้าตาเฉยเลยครับ *o*' มันเกิดอะไนขึ้น วันนี้ผมจะเล่าจากประสบการณ์ของผมให้ฟังนะครับ..

เนื่องจากสาเหตุที่สำคัญหลายอย่างที่ทำให้แม่แฮมสเตอร์กินลูกน้อย มีดังนี้
  • เรื่องแรกที่สำคัญมากที่สุดก็คือ "ความหิว" แม่แฮมสเตอร์อาจจะหิวอาหาร หรือน้ำมากๆ ถ้าเราไม่มีให้อย่างเพียงพอต่อวัน ซึ่งการให้อาหารและน้ำกับแม่แฮมสเตอร์ ก็ให้ควรให้ตามปกติ ไม่ควรลดปริมาณลง หรือขาดหายไปเกิน 6 ช.ม. ติดต่อกัน (ห้ามลืมนะครับ)
  • "ความเครียด" เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะเรามักจะไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากการเอามือไปจับอะไรบางอย่างในกรงคลอด แล้วทำให้แม่แฮมสเตอร์ตกใจ จนหงุดหงิดมาก ทำให้รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย วิตก และหวาดระแวงสิ่งแวดล้อมไปเองก็เป็นได้
  • "หวาดระเวง" การเดินผ่านไปผ่านมาของเราอาจจะทำให้แม่แฮมสเตอร์ต้องตื่นตลอดเวลา ไม่ได้พักผ่อน เพราะขณะที่แม่แฮมสเตอร์ให้นมลูก จะรู้สึกเคลิ้มและหลับ หากมันหลับๆตื่นๆ อาจจะรู้สึกไม่อยากให้นมลูกอีก แล้วหันมากินลูกน้อยแทน
  • การมีแฮมสเตอร์ตัวอื่นๆอยู่ในกรงด้วย อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แม่แฮมสเตอร์ไม่สนใจลูกแล้วกินลูกน้อยได้ด้วย
  • มีล้อหมุนหรือของเล่นในกรงคลอด ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้แม่แฮมสเตอร์ไม่สนใจลูกแล้วกินครับ
  • ลูกน้อยไม่แข็งแรง อ่อนแอ จนตายเอง ทำให้แม่แฮมสเตอร์ต้องกินลูกน้อยเพื่อนไม่ให้ลูกน้อยเน่าจนเป็นต้นเหตุของเชื้อโรคที่จะเกิดขึ้นภายในกรง
การที่แม่แฮมสเตอร์กินลูก 1 ตัว เป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก เพราะมันจะมีโอกาสกินลูกตัวต่อไปได้ด้วย(จนหมด) เพราะฉะนั้นควรสังเกตุสาเหตุให้ดีว่าเกิดจากอะไรแล้วรีบแก้ไข อาจจะช่วยให้แม่แฮมสเตอร์หันมาให้นมลูกได้อย่างมีความสุขครับ..

ก่อนจบบทความนี้ ผมขอให้เพื่อนๆสังเกตุแม่แฮมสเตอร์ว่าเวลาให้นมลูกมันจะนอน แล้วก็นอนเยอะมากๆ ตื่นมากิน แล้วก็นอนกับลูก แสดงว่า แม่แฮมสเตอร์ตัวนี้ เป็นแม่ที่ดีมากๆครับ

หากใครจะเพิ่มเติมให้เพื่อนๆได้รู้บ้างขอเชิญคอมเม้นได้เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น