สวัสดีครับ เพื่อนๆที่รักแฮมสเตอร์ทุกคน บล๊อกของเรา มีจุดประสงค์ เพื่อต้องการรวบรวมประสบการณ์และความรู้เรื่องการเลี้ยงแฮมสเตอร์ทุกสายพันธุ์ สำหรับเป็นแหล่งความรู้สำหรับผู้ที่สนใจ หากเพื่อนๆต้องการแสดงความคิดเห็นก็สามารถคอมเม้นได้ทุกหัวข้อเลยนะครับ เพื่อช่วยกันเพิ่มเติมประสบการณ์ให้เว็บบล๊อกแห่งนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น...
คุยเรื่องแฮมสเตอร์กันนะ คลิกเลย

อาหารสำหรับแฮมสเตอร์

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เพื่อนๆให้อาหารเด็กๆของเรารึยังครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำอาหารของแฮมสเตอร์ให้ทุกคนได้รู้เพิ่มเติมกันอีกสักนิดนะครับ

     เริ่มจากอาหารของแฮมสเตอร์แรกเกิดกันเลย ตอนแฮมสเตอร์เกิดใหม่ๆ ให้อาหารแต่แม่แฮมสเตอร์เท่านั้นนะครับ โดยอาหารที่ควรให้ก็จะเป็นอาหารแห้ง เช่น อาหารกระต่าย อาหารแมว เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น ไม่ควรให้อาหารจำพวกผักสดมากเกินไป เพราะหากล้างไม่สะอาด อาจจะมียาฆ่าแมลงได้ และถ้ามีจริงๆ จะเป็นอันตรายต่อแม่แฮมสเตอร์และลูกน้อยๆได้ครับ


     เมื่อเริ่มลืมตาแล้วเดินหาอาหารกินเองได้แล้วควรให้อาหารประเภทนมเม็ด เพื่อให้ได้โปรตีนและแคลเซี่ยมมากขึ้น และแม่แฮมสเตอร์จะมีน้ำนมมากขึ้นด้วยครับ

     เมื่ออายุได้ 1 เดือนเต็ม สามารถแยกแม่แฮมสเตอร์ออกจากลูกน้อยได้แล้ว เพราะลูกน้อยสามารถหากินเองได้คล่องแล้ว และหย่านมแล้วด้วยครับ ให้อาหารลูกน้อยได้ตามปกติเหมือนที่ให้กับตัวใหญ่ๆ
 
      อาหารที่แฮมสเตอร์กินได้นั้นมีหลายอย่าง ปัจจุบันมีหลายบริษัททำออกมาเป็นอาหารผสมสำเร็จรูปขายกัน แต่หากเพื่อนๆสังเกตุดีๆจะเห็นว่า มีแต่ส่วนผสมที่เราหาซื้อกันง่ายและราคาถูกอีกด้วย ดังนั้นผมจึงอยากสนับสนุนให้ผสมอาหารให้เจ้าเด็กน้อยของเราเองจะดีที่สุด เพื่อความสนุกสนานและสายสัมพันธ์ที่ดีครับ ที่สำคัญ เราสามารถประหยัดเงินค่าอาหารได้เยอะมากเลยด้วยครับ

    ปัจจุบันได้มีอาหารเสริมต่างๆออกมาจำหน่ายทำให้เด็กๆของเราแข็งแรงขึ้น แต่ผมไม่เคยเน้นเรื่องนี้เลยครับ เพราะอะไรหรอครับ ก็เพราะว่าอาหารที่เราให้แฮมสเตอร์มันมาก และอาจจะใหญ่เกือบเท่าตัวเด็กๆซะอีกนะ ทำให้ผมรู้ว่าการกินอาหารของเจ้าเด็กน้อยของผม สามารถให้สารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอมากมายอยู่แล้วครับ (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน) ใครเห็นด้วยอยากทำตามแบบผมก็ได้นะครับ

    อ้าว! แล้วอาหารเสริมล่ะไม่ให้กินเลยหรอ?
เปล่าครับ ผมมักจะเอามาใช้สำหรับเป็นยารักษาอาการป่วยมากกว่านะครับ (ไว้จะมาเขียนเรื่องอาหารเสริมให้อ่านโดยเฉพาะแล้วกัน) เท่าที่เลี้ยงมาเด็กๆของผมแข็งแรงมากเลย

     ควรระวัง! อาหารที่ควรระวังมีหลายอย่างครับ แต่ขอแนะนำให้ไปประยุคใช้กันดีกว่า
  • อาหารจำพวกผักสด ควรมีรสชาดจืด หรือหวาน เช่น ผักกาด ผักบุ้งอ่อน แครรอท เป็นต้น สามารถให้ได้แต่ควรล้างให้สะอาดที่สุดเพราะอาจจะมียาฆ่าแมลงตกค้าง อาจจะทำให้เด็กๆของเราม่องเท่งได้ทันทีแม้มีเพียงนิดเดียว ผมเคยเจอมาแล้ว ^^' และระวังหากให้เหลือข้ามคืนอาจจะเน่าได้ด้วยนะครับ ดังนั้นควรให้ทีละนิดจะดีที่สุด เพราะหากเน่าแล้วจะทำให้มดขึ้นกรงได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดควรขีดช็อคฆ่ามดไว้ด้วยครับ
  • หญ้าสด อาจจะเป็นของชอบของเด็กๆด้วยครับ ซึ่งเป็นทั้งยาแก้อาการซึมได้อีกด้วย และอาจจะเอามาทำรังนอนหลับด้วยก็ได้
  • อาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ เช่น คุกกี้ ขนมปัง เนยแข็ง เป็นต้น อาจจะทำให้มดขึ้นกรงได้ครับ
สรุป อาหารของแฮมสเตอร์มีดังนี้
  1. ผักสด
  2. เมล็ดทานตะวัน
  3. เมล็ดข้าวฝ้าง
  4. ถั่ว
  5. เมล็ดข้าว
  6. ข้าวโพด
  7. อาหารแมว (ควรมีส่วนผสมของ ปลาและผัก)
  8. อาหารกระต่าย
  9. แคลเซี่ยมนก นมอัดเม็ด
  10. อื่นๆ อีกมากมาย
สุดท้ายนี้ ขอแนะนำว่า หากคุณเป็นแฮมสเตอร์ คุณอยากกินอะไร? แล้วอร่อยมั๊ย?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น